Travel and Foods

Bước chân qua cổ kính: Nhà công tử Bạc Liêu

Viantravel
Last updated 19-07-2023

Nếu nhắc đến Bạc Liêu, không thể bỏ qua Cao Văn Lầu và nghệ thuật Đờn Ca Tài Tử, nhưng còn một câu chuyện lừng danh khác xoay quanh Ba Huy (Công tử Bạc Liêu), người từng nổi danh với cuộc sống xa hoa và ăn chơi trong quá khứ. Khi du lịch đến Bạc Liêu, bạn không thể bỏ qua việc tham quan nhà Công tử Bạc Liêu - một tòa nhà kiến trúc vĩ đại nhất lục tỉnh miền Tây xưa, để tự mình chiêm ngưỡng sự vĩ đại của nó.


Đôi nét về nhà công tử Bạc Liêu
Nhà công tử Bạc Liêu tọa lạc tại số 13 đường Điện Biên Phủ, ngay trung tâm thành phố Bạc Liêu. Nổi bật với phong cách kiến trúc phương Tây sang trọng, mang một dáng vẻ cổ kính vượt thời gian. Ngôi nhà gắn liền với câu chuyện về cuộc sống của thiếu gia bậc nhất lục tỉnh miền tây vào những năm 1919 chính là cậu Ba Huy hay còn gọi là công tử Bạc Liêu. 


Tham quan tại nhà công tử Bạc Liêu


Ngôi nhà đặc biệt này đã được khởi công xây dựng vào năm 1919, khi "công tử Bạc Liêu" Trần Huy Trinh mới 19 tuổi. Được thiết kế và xây dựng bởi một kỹ sư người Pháp, ngôi nhà công tử Bạc Liêu được dựng lên từ các vật liệu chất lượng được chuyển từ nước Pháp xa xôi. Với quy mô imposant của nó, dân cư trong khu vực thường gọi ngôi nhà nổi tiếng này bằng cái tên "Nhà Lớn".


Kiến trúc nhà công tử Bạc Liêu
Qua hơn 100 năm tồn tại, ngôi nhà công tử Bạc Liêu vẫn tồn tại với những nét kiến trúc độc đáo và ấn tượng, nhờ sự bảo tồn và trùng tu cẩn thận. Hiện nay, ngôi nhà này đã có giá trị được ước tính lên đến 400 tỷ đồng.


Ngôi nhà công tử Bạc Liêu mang trong mình sự kết hợp độc đáo giữa phong cách phương Tây sang trọng và những nét kiến trúc phương Đông đặc trưng, với hai màu chủ đạo là vàng và trắng.


Mỗi cây cột trong ngôi nhà được trang trí tỉ mỉ và bắt mắt với những hoa văn độc đáo và chi tiết tinh xảo. Toàn bộ căn nhà được chiếu sáng bởi những chiếc đèn vàng tạo nên không gian ấm áp và thoải mái. Tầng trệt của ngôi nhà bao gồm hai phòng ngủ và một đại sảnh rộng lớn, với một lối cầu thang rộng, uốn lượn mềm mại dẫn lên tầng trên. Lầu hai bao gồm ba phòng ngủ và hai đại sảnh lớn, đầy đủ tiện nghi.


Ngôi nhà tạo dựng một vẻ đẹp trang trọng và hoàng tộc, tràn đầy những tài sản quý giá mà công tử Bạc Liêu đã sưu tầm. Điểm nhấn của địa điểm này nằm trong bộ bàn ghế được chế tác từ gỗ xà cừ, cùng hai chiếc giường âm dương khắc hoa văn tỉ mỉ trên chất liệu xà cừ. Những tác phẩm này tỏa sáng với những chi tiết tinh xảo và công phu.


Giai thoại về công tử Bạc Liêu


Hội đồng Trạch (hay còn gọi là ông Trần Trinh Trạch)
Ông Trần Trinh Trạch, hay còn được biết đến với tên Hội Đồng Trạch, là một người gốc Hoa có học vấn và được Pháp tuyển dụng làm công việc tại Tòa bố. Ông đã cưới con gái của Bá hộ Biết (Phan Hộ Biết), một người giàu có. Nhờ tận tâm và chăm chỉ trong công việc, tài sản của ông nhanh chóng tăng lên.
Ông Hội Đồng Trạch có ba người con, trong đó ông đặc biệt yêu thương và chiều chuộng con trai thứ ba, được biết đến với danh xưng là công tử Bạc Liêu. Ông làm giàu chủ yếu từ hoạt động buôn bán muối, than củi và nấu rượu.
Công tử Bạc Liêu – Trần Trinh Huy


Công tử Bạc Liêu (1900-1974), tên thật Trần Trinh Huy, được biết đến với cái tên khác là Ba Huy, là con trai thứ ba của ông Trần Trinh Trạch. Ông được cha mình gửi đi du học tại Pháp, nơi ông học lái máy bay và trở thành một người thức thời. Ngoài ra, ông cũng có đam mê mạo hiểm và võ thuật. 
Trong những năm đầu thế kỷ 20, võ thuật trở thành một xu hướng phổ biến. Vì vậy, ông Ba Huy đã dành thời gian và công sức để đi đến Xiêm (nay là Thái Lan) và mướn một thầy dạy võ để rèn luyện bản thân.
Trong cuộc đời, Công tử Bạc Liêu trở nên nổi tiếng không chỉ với sự mạo hiểm và tài năng võ thuật, mà còn với cuộc sống đào hoa và ăn chơi xa hoa.


Người đầu tiên sở hữu máy bay


Đó là một sự kiện gây chấn động vào thời điểm đó khi Công tử Bạc Liêu sử dụng máy bay để thăm ruộng. Trong thời điểm đó, chỉ có hai chiếc máy bay ở Việt Nam, một là của Công tử Bạc Liêu và một là của Vua Bảo Đại.
Nếu tính đến việc Vua Bảo Đại trang bị máy bay từ nguồn quỹ quốc gia, thì Công tử Bạc Liêu là người sở hữu máy bay riêng đầu tiên ở Việt Nam. Trong một lần không cẩn thận, ông đã lái máy bay vượt biên sang nước Xiêm, và ông Hội Đồng Trạch đã phải chi trả 200 ngàn giạ lúa để chuộc con trai trở về. Ông là người đầu tiên sở hữu máy bay tư nhân và cũng là người xây dựng sân bay tư nhân đầu tiên ở nước ta.
“Đốt tiền nấu trứng”
Đây là một giai thoại phổ biến về công tử Bạc Liêu, mà cho đến ngày nay vẫn được kể lại về cuộc cạnh tranh giữa hai công tử nổi tiếng ở Bạc Liêu, Hắc và Bạch công tử. Trong câu chuyện này, Hắc công tử - ông Ba Huy được miêu tả như đã nấu trứng bằng cách đốt tiền. Tuy nhiên, đây chỉ là một truyền thuyết và không có bằng chứng thực sự để xác nhận điều này là sự thật.
 

logo
Hỗ trợ
19003072
info@viantravel.com