Travel and Foods

Tháng 4 âm lịch: về An Giang vía Bà chúa xứ núi Sam

Viantravel
Last updated 13-06-2023

Chùa Bà Châu Đốc An Giang là một địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng từ xưa đến nay, đóng vai trò quan trọng trong đời sống tinh thần của người dân bản địa.

Sự tích Chùa Bà Châu Đốc
Theo thông tin tìm hiểu được, cách đây khoảng 200 năm, người dân địa phương tại Châu Đốc phát hiện tượng Bà nằm trên đỉnh núi Sam và muốn đưa xuống để thờ cúng. Nhưng hiện tượng kỳ lạ đã xảy ra, mấy chục thanh niên cường tráng định khiêng tượng Bà nhưng không thể nào nhấc lên được. 
Sau đó, theo lời chỉ dạy của Bà qua miệng “cô Đồng” bảo chỉ cần 9 cô gái đồng trinh lên khiêng xuống. Khi rước tượng Bà đến chỗ lập miếu thờ bà bây giờ thì bỗng nhiên tượng Bà bất ngờ nặng trĩu không thể di chuyển tiếp được nữa. Các bậc trưởng bối trong làng cho rằng Bà chọn nơi đây để an vị cho nên đã đặt tượng Bà xuống tựa lưng vào núi và lập miếu tôn thờ. 


Tìm hiểu lịch sử về Chùa Bà Chúa Xứ Núi Sam 
Chùa Bà Châu Đốc An Giang là một di tích lịch sử, công trình kiến trúc về văn hóa và tâm linh quan trọng của tỉnh và khu vực miền Tây Nam Bộ. Việc thờ cúng Bà Chúa Xứ được xem là một trong các tín ngưỡng thờ Mẫu Việt Nam. Ngôi chùa này nổi tiếng bởi nhiều câu chuyện xưa được lưu truyền qua nhiều thế hệ kể lại:
Vào năm 1820 – 1825 quân Xiêm sang xâm lược nước ta, làm đời sống nhân dân trở nên khổ cực, phải tìm cách trốn chạy đến nơi khác để lánh nạn. Trong một lần quân địch đuổi đến núi Sam thì có gặp một pho tượng Bà và mong muốn mang bức tượng xuống núi để đem và xứ chúng, chúng hì hục cậy và buộc dây khắp tượng để khiêng nhưng thật kì lạ mới khiêng được một đoạn đường ngắn thì tượng Bà bỗng dưng nặng dần khiến chúng không thể nào di chuyển được nữa. 


Quân Xiêm thấy vậy tức giận đùng đùng, đập phá cốt tượng làm cho một phần cánh tay trái tượng Bà bị gãy. Ngay sau đó, quân địch bị Bà trừng phạt khiến cho chúng hoảng sợ bỏ chạy. 
Về sau khi cuộc sống người dân đã trở lại bình yên và phát hiện Bà trên núi, được bà hiển linh chỉ dạy cho dân làng cách rước tượng xuống núi và lập miếu thờ cúng. Chỉ cần làm được vậy thì Bà sẽ phù hộ cho người dân được mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, thoát khỏi dịch bệnh, tránh được giặc xâm lược. Từ ngày đó, Chùa Bà Chúa Xứ Núi Sam đã trở thành nơi gửi gắm niềm tin của người dân địa phương lẫn du khách khi đến Châu Đốc.


Độc đáo kiến trúc Chùa Bà
Chùa Bà Châu Đốc núi Sam không chỉ được biết đến vì sự nổi tiếng linh thiêng, mà kiến trúc nơi đây cũng rất ấn tượng bởi sự độc đáo và đẹp mắt.
Ngày trước thì nơi đây chỉ được xây dựng đơn sơ bằng tre lá, tựa linh vào vách núi, mặt hướng ra ruộng đồng. 1870, dân làng đã góp công sức xây dựng lại chùa bằng gạch hồ ô dước.
Từ năm 1972 đến 1976, 2 kiến trúc sư là Nguyễn Bá Lăng và Huỳnh Kim Mảng đã có một cuộc tái thiết lớn để ngôi chùa Bà có hình dáng như ngày nay. 
Lúc bây giờ, kiến trúc miếu có dạng chữ “quốc”, hình khối tháp trông như một hoa sen nở, ba tầng lầu và lợp ngói đại ống màu xanh ngọc bích bắt mắt, góc mái có hình dạng mũi thuyền đang lướt sóng.


Chùa Bà Chúa Xứ núi Sam còn được điêu khắc tinh xảo, các bức liễn đối hoành phi ở đây cũng rực rỡ vàng son . Tượng Bà được đặt ở giữa chính điện, xung quanh còn có bàn thờ Hội đồng ở phía trước, Tiền hiền và Hậu hiền thì đặt hai bên. Tất cả đã tạo nên một tổ hợp trọn vẹn sắc màu văn hoá, lịch sử và thẩm mỹ cho Chùa Bà Chúa Xứ Núi Sam.
Hằng năm cứ đến ngày 23/4 đến 27/4 âm lịch lễ hội Bà Chúa Xứ sẽ được tổ chức rất long trọng tại thành phố Châu Đốc, An Giang. Đây là một trong những lễ hội lớn thu hút rất đông khách thập phương đến lễ Bà cầu một năm an lành và nhiều sức khỏe. 
 

logo
Hỗ trợ
19003072
info@viantravel.com