Travel and Foods

Chùa Châu Thới: ngôi chùa cổ tại Bình Dương

Viantravel
Last updated 23-06-2023

Nằm uy nghiêm trên một núi, thoắt ẩn thoắt hiện sau những rặng cây xanh ngát chùa Châu Thới được xem là ngôi chùa cổ nhất tại Bình Dương, được ví như chốn bồng lai tiên cảnh.

Khái quát về chùa Châu Thới


Chùa Châu Thới tọa lạc trên đỉnh núi Châu Thới, một ngọn núi thuộc xã Bình An, Dĩ An, Bình Dương. Cách thành phố Thủ Dầu Một 20km, tiếp giáp với sông Đồng Nai và nằm gần trục đường lớn đến các thành phố lớn như TP. HCM, Vũng Tàu,…mỗi năm chùa Châu Thới thu hút rất nhiều du khách đến chiêm bái. 
Theo nguồn tài liệu khảo cứu, chùa do thiền sư Khánh Long thành lập vào năm 1612. Thời điểm đó, chùa chỉ là một cái am nhỏ có tên là Hội Sơn Tự. Hơn 300 năm lịch sử, chùa đã trải qua 13 đời trụ trì, và đã trải qua hàng chục lần trùng tu. 


Kiến trúc độc đáo tại chùa Châu Thới
Nhìn từ trên cao ngôi chùa là một quần thể kiến trúc nằm trên núi đá, bên dưới là một hồ nước tạo nên một khung cảnh sơn thủy hữu tình. Chùa bao gồm khu chính điện, khu nhà thờ Tổ, miếu thờ Linh Sơn Thánh Mẫu, điện thờ Thiên Thủ Thiên Nhãn,…
Với tone màu chính là màu vàng hoàng kim, ngôi chùa đã trở thành điểm thu hút nổi bật cho du khách mỗi khi có dịp đi ngang qua khu vực này. Đặc biệt nhất phải kể đến thiết kế của phần mái chùa. Cấu trúc mái của chính điện theo kiểu tứ tượng, ở các đầu đều có đầu đao được uốn cong, trên các đầu đao đều có một con rồng , các mảnh gốm và sứ được sử dụng để đắp lên những con rồng này làm tăng tính thẩm mỹ và sự uy nghiêm của chúng. Trên đỉnh mái có 9 con rồng hướng ra nhiều phía khác nhau, mặt tiền cũng được ghép gốm, sứ với tạo hình tứ linh, thủ quyền, Đức Phật đản sinh,..


Du khách đến chùa Châu Thới ở Bình Dương có thể chiêm ngưỡng chiếc Đại Hồng Chung được đúc theo mẫu chuông của chùa Thiên Mụ, hay quan sát các pho tượng Phật lớn được tạo hình nổi bật tại chùa. 
Năm 1996, chùa xây dựng thêm một bảo Tháp cao 22m, vừa giúp tăng thêm tính thẩm mỹ cho cả quần thể, vừa mở thêm không gian trưng bày cho du khách tới tham quan.


Bảo tháp chùa Châu Thới gồm 4 tầng chính: 
+    Tầng 1 có bức tượng Quan Đế bằng đồng nặng 5 tấn
+    Tầng 2 thờ tượng Bồ Tát Đại Tạng  bằng đồng nặng 3 tấn
+    Tầng 3 là Đại Hồng Chung nặng 1.5 tấn và tượng Quan Thế Âm nặng 1 tấn, cũng được làm từ đồng
+    Ở tầng 4 là nơi thờ xá lợi Phật.
Tại Châu Thới Sơn Tự hiện còn lưu giữ, bảo tồn 3 pho tượng Phật được làm bằng đá cổ và 1 pho tượng Quan Âm bằng gỗ mít cổ thụ, tuổi đời đã trên 100 năm. Một trong những điểm nhấn của ngôi chùa khi nhìn từ trên cao chính là 2 bức tượng Phật đá màu trắng ở 2 góc trái phải của quần thể chùa. 


Một ở phía bên trái quần thể chùa Châu Thới là bức tượng Quan Thế Âm Bồ Tát đứng trên đài sen một tay kết thủ ấn, tay còn lại đang đổ nước Cam lồ trong bình Thanh tịnh.Một bức tượng khác nằm ở phía bên phải là bức tượng Phật Quan Thế Âm đứng trên đài sen, hai tay cầm cành sen. Cả 2 bức tượng đều toát lên vẻ uy nghiêm nhưng cũng không thiếu nét hiền hậu, bác ái.
Ngoài ra, chùa Châu Thới ở Bình Dương còn sở hữu nhiều họa tiết trang trí, tiểu cảnh khác cũng khá nổi bật. Có thể kể đến như các họa tiết rồng lớn được làm từ gốm sứ, uốn quanh ở phía ngoài theo thế lưỡng long chầu nguyệt, rất độc đáo. Đây cũng là một trong những góc chụp ảnh được nhiều du khách lựa chọn khi ghé thăm ngôi cổ tự này.
 

logo
Hỗ trợ
19003072
info@viantravel.com